10 thực phẩm không thể bỏ qua nếu bạn cảm thấy có dấu hiệu đau mỏi mắt
22 Tháng Sáu 2022
10 thực phẩm không thể bỏ qua nếu bạn cảm thấy có dấu hiệu đau mỏi mắt

    Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, vì thế luôn cần được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Ngoài chế độ sinh hoạt, làm việc hợp lý cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày như vitamin A, C cùng omega-3,….cùng những thực phẩm tốt cho mắt. Hãy kết hợp thường xuyên các thực phẩm dưới đây để giúp đôi mắt luôn được sáng khỏe, giảm nguy mắc các chứng bệnh như bệnh đục thủy tinh thể, khô mắt….

    1. Cá hồi

    Ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại và ngăn ngừa suy giảm thị lực. Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt. Các axit béo omega-3 cũng giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Để hấp thụ tối đa lượng axit omega -3 nên ăn một tuần hai bữa cá hồi. Ngoài cá hồi, các loại cá nước lạnh khác giúp duy trì sức khoẻ mắt là cá mòi, cá trích, cá thu và cá ngừ.


    2. Cà rốt

    Cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene, tiền thân của vitamin A. Vitamin A ngăn ngừa mù đêm, giúp tăng cường sức khỏe giác mạc, bảo vệ các tế bào trong mắt và khắp cơ thể. Cà rốt cũng chứa lutein, giúp tăng mật độ sắc tố trong võng mạc (tế bào hình bầu dục màu vàng gần trung tâm của võng mạc). Điều này giúp bảo vệ võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Cà rốt cũng giàu chất xơ và kali.


    3. Quả việt quất

    Quả việt quất hỗ trợ sự hoạt động của mắt thông qua các chất chống oxy hoá, chống viêm, ổn định collagen, bảo vệ mạch. Ăn quả việt quất thường xuyên cải thiện tầm nhìn và tăng cường mạch máu ở phía sau mắt. Quả việt quất cũng có chứa anthocyanins, giúp hạ thấp huyết áp và viêm cũng như ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch cung cấp oxy cho võng mạc. Ngoài quả việt quất, thường xuyên ăn quả mâm xôi, dâu tằm, dâu tây.


    4. Khoai lang

    Khoai lang chứa một lượng vitamin A dồi dào, một chất dinh dưỡng thiết yếu cho mắt. Vitamin A cải thiện thị lực và cũng ngăn ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Vitamin A cũng hạn chế tình trạng khô mắt và bảo vệ mắt khỏi nhiễm khuẩn và virut. Khoai lang cũng rất giàu beta-carotene, kali và chất xơ. Khoai lang có khoảng 400 giống khác nhau và có thể được chế biến với nhiều cách khác nhau như nướng, chiên hoặc luộc.


    5. Đu đủ

    Đu đủ giàu vitamin C, B, kali, magie, chất xơ... tốt cho hệ tiêu hoá vừa tăng cường sức đề kháng và bảo vệ đôi mắt. Nó còn có hàm lượng vitamin C dồi dào được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về mắt như đục thuỷ tinh thể.


    6. Bông cải xanh (súp lơ)

    Bông cải xanh chứa một lượng vitamin B2 dồi dào. Thiếu vitamin B2 có thể khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng, có thể gây viêm, mờ mắt và mệt mỏi mắt. Vitamin B2 cũng đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa đục thủy tinh thể hoặc trì hoãn đục thủy tinh thể do tuổi tác.Bông cải xanh cũng chứa các chất chống oxy hoá như lutein và zeaxanthin, và vitamin A rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Để có được lợi ích dinh dưỡng tối đa, hãy ăn bông cải xanh sống vd như trộn salad hoặc xay sinh tố.

    7. Quả bơ

    Quả bơ chứa lutein giúp ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng, đục thuỷ tinh thể và các bệnh về mắt khác liên quan đến tuổi tác. Quả bơ cũng chứa vitamin B6, C và E cần thiết để thị lực tốt và để bảo vệ đôi mắt khỏi những tổn thương do oxy hoá dẫn đến suy giảm thị lực. 

    8. Ngô

    Ngô giàu beta-carorenoid và folate. Đây là hai chất giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Nó cũng giúp giảm nguy cơ đục thuỷ tinh thể và giúp ngăn ngừa sự tiêu huỷ các sắc tố màu vàng trong mắt.

    9. Dâu tây

    Dâu tây có chứa một lượng vitamin C dồi dào giúp giữ cho mắt khỏi bệnh viêm. Các chất chống oxy hoá khác nhau có trong dâu tây có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề mắt như khô mắt, thoái hóa điểm vàng và khuyết tật thị lực. Ăn dâu tây hàng ngày có thể làm giảm khả năng xảy ra các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác. 

    10. Trứng gà

    Lòng đỏ trứng gà chứa lượng lớn lutein và zeaxanthin giảm nguy cơ thoái hoá điểm vàng. Nguồn vitamin D có trong trứng gà còn giúp giảm cảm giác mệt mỏi cho mắt.


Để lại bình luận của bạn

Không có gì. fo chạy sai luồng dữ liệu !!!