Thời trang bền vững không còn là một khái niệm mới mẻ với người tiêu dùng trong và ngoài nước, tuy nhiên bản chất của thời trang bền vững không chỉ là sử dụng những nguyên liệu an toàn, kéo dài vòng đời của sản phẩm, giảm tải khí thải carbon mà còn là ở việc doanh nghiệp sử dụng lao động, điều kiện và môi trường lao động của nhân công thời trang.
Hiện trạng lao động của người lao động ngành thời trang
Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực của xu thế thời trang nhanh lên môi trường thì trào lưu thời trang nhanh cũng đã mang đến cho thị trường lao động rất nhiều việc làm, đặc biệt là ở các nước đang và kém phát triển. Tuy nhiên vì tính chất “nhanh” và rẻ mà thời gian, điều kiện, môi trường lao động đều không được quan tâm một cách đúng mức ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.
Với vòng đời ngắn, số lượng sản phẩm nhiều, được đưa ra thị trường liên tục các công ty thời trang cần rất nhiều nhân công lao động liên tục trong một thời gian rất dài. Theo số liệu của tổ chức ….trung bình mỗi công nhân thời trang phải lao động với cường độ cao liên tục 12-16h mỗi ngày và 26-30 ngày mỗi tháng.
Những nhà máy sản xuất thời trang nhanh đa phần được đặt ở những nước đang phát triển với nguồn nhân công lớn và rẻ mạt, máy móc được sử dụng đa phần đều chưa có hệ thống xử lý nước thải hiệu quá. Quá trình sản xuất cũng phải sử dụng rất nhiều hợp chất hoá học độc hại để thực hiện ở tất cả các khâu (tẩy trắng, loại bỏ tạp chất, nhuộm màu…) đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ người lao động.
Thời gian lao động kéo dài, môi trường lao động độc hại và không được bảo vệ nhưng số lượng lương thưởng và chế độ mà nhân công thời trang nhận được lại vô cùng thấp. Ở Việt Nam theo khảo sát của Viện công nhân và công đoàn (Tổng LĐLĐVN) thì mức lương trung bình của công nhân may tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 5,5 triệu đồng (số liệu năm 2023).
Thời trang bền vững mang lại điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động
Việc chuyển đổi thời trang nhanh sang thời trang xanh – thời trang bền vững sẽ cải thiện và đem đến nhiều lợi ích hơn cho nhân công thời trang.
Đầu tiên, dưới sức ép ngày càng cao của thị trường, những tiêu chí về thời trang bền vững cũng được mở rộng và đưa ra một cách chặt chẽ hơn. Trong đó ngoài sự minh bạch, nguyên liệu sản xuất thì, yêu cầu trả lương đầy đủ, đúng hạn cho công nhân, sức khoẻ người lao động và môi trường lao động, của doanh nghiệp cũng phải đáp ứng được điều kiện đưa ra.
Thời trang bền vững hướng tới những sản phẩm có tính bền vững từ mẫu mã thiết kế đến nguyên vật liệu sản xuất thân thiện. Những sản phẩm thời trang theo hướng bền vững sẽ được người tiêu dùng sử dụng lâu hơn, góp phầm giảm bớt giờ làm của công nhân. Bên cạnh đó quá trình sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững phải áp dụng các phương pháp tối ưu, hạn chế chất thải ra môi trường, không sử dụng các loại hoá chất độc hại trong quá trình dệt vải hay may quần áo từ đó môi trường làm việc của người lao động được nâng cao một cách tối đa nhất, đảm bảo sức khoẻ cho công nhân.
Thời trang bền vững là xu thế thời trang hướng đến nguyên liệu xanh, an toàn, thân thiện với sức khỏe và môi trường sống của con người. Chính vì thế việc sản xuất hoặc tái chế những nguyên liệu xanh luôn được chú trọng. Sự quy hoạch bài bản của các vùng nguyên liệu, cũng như áp dụng những phương pháp tiên tiến nhất trong việc chuyên canh các vùng “cây sợi” đã tiết kiệm tối đa lượng nước tưới và hạn chế một lượng lớn các loại hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật ra môi trường, từ đó điều kiện của người lao động cũng được cải thiện hơn, môi trường lao động xanh hơn, sạch hơn, sức khoẻ lao động được đảm bảo.
Song song với quá trình đầu tư và thay đổi môi trường cũng như nguyên vật liệu sản xuất thì việc thực hiện trách nhiệm xã hội của những doanh nghiệp thời trang cũng là một tiêu chí được người tiêu dùng quan tâm và đánh giá. Việc thực hiện trách nhiệm xã hội để khắc phục và bù đắp lại những tổn thất mà quá trình sản xuất, phân phối thời trang gây ra. Thông qua những chiến lược kinh doanh và hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp trách nhiệm xã hội tính đến cả lợi ích của những bên liên quan từ bên cung ứng vật liệu đến đội ngũ cán bộ công nhân viên và bối cảnh xã hội rộng hơn.
Khách (Mr.) 4 tháng trước
Khách (Mr.) 4 tháng trước
Khách (Mr.) 4 tháng trước
Khách (Mr.) 4 tháng trước